• ✅ (Đã xác minh)
  • Giang Ơi lên tiếng bênh vực nữ Quán quân Olympia 2020: 'Chỉ trích quá mức một đứa trẻ bằng tiêu chuẩn của người lớn là điều không công bằng'

    "Bạn mới 17 tuổi. Mười năm nữa, có lẽ bạn cũng sẽ khác nhiều. Cuộc đời là hành trình học hỏi, chúng ta ai cũng có những điểm chưa tốt để dần rút kinh nghiệm theo thời gian. Và Hằng cũng xứng đáng có được cơ hội đó như tất cả mọi người."

    Nhắc đến Quán quân Olympia 2020 Nguyễn Thị Thu Hằng (trường THPT Kim Sơn A, Ninh Bình), ngoài phong thái thi đấu xuất sắc thì không ít khán giả lại chê bai nữ sinh có hành động không phù hợp trên sóng truyền hình.

    Cụ thể, đó là khoảnh khắc cô bạn chỉ tay lên trời khi giành chiến thắng hoặc thể hiện cảm xúc vui mừng quá mức khi nghe đối thủ Dũng Trí tâm sự rằng không thể giành được vòng nguyệt quế nên chọn gói câu hỏi an toàn trong phần thi Về đích cuối cùng.

    Thu Hằng bị cho là có hành động không phù hợp trên sóng truyền hình.

    Nữ sinh chỉ tay lên trời khi lên nhận vòng nguyệt quế.

    Sau những lời chỉ trích thái độ đó, rất nhiều khán giả đã lên tiếng bênh vực cho Thu Hằng, điển hình mới đây là vlogger Giang Ơi có chia sẻ đáng chú ý trên trang cá nhân. Giang Ơi tâm sự bản thân gần đây đang làm giám khảo khách mời cho một cuộc thi tiếng Anh dành cho học trò cấp 1.

    Giang Ơi đến làm giám khảo với tinh thần rất thoải mái, nhưng càng quan sát, cô càng thấy học trò dù nhỏ tuổi nhưng đã có tinh thần "chiến đấu" rõ nét, "hiểu rằng phần thắng chỉ có một, rằng phải có chiến thuật lựa chọn điểm số, rằng đây không phải một cuộc dạo chơi. Mọi người cần cạnh tranh nhau để giành phần thắng cho mình, đó là lý do tại sao chúng ta gọi đó là cuộc thi".

    Từ đấy, Giang Ơi cho rằng với Quán quân năm nay "Hằng không sai, chỉ đơn giản Hằng là một đứa trẻ" và "chỉ trích quá mức một đứa trẻ bằng những tiêu chuẩn của người lớn là điều thực sự không công bằng".

    Giang Ơi lên tiếng bênh vực nữ Quán quân Olympia 2020: Chỉ trích quá mức một đứa trẻ bằng tiêu chuẩn của người lớn là điều không công bằng - Ảnh 3.

    Vlogger Giang Ơi lên tiếng bênh vực Quán quân Olympia 2020.

    Nguyên văn dòng chia sẻ của Giang Ơi như sau:

    "Vì nó là một cuộc thi, nên đương nhiên thắng thua là một phần đi cùng với nó. Người chơi cần cạnh tranh với nhau để giành phần thắng cho mình, đó là lý do tại sao chúng ta gọi nó là một cuộc thi. Đúng là có những cuộc thi mang tính chất 'giao hữu' là chính, ví dụ như chương trình 'Tâm đầu ý hợp' vợ chồng mình từng tham gia với vợ chồng nhà Pông và Tùng. Từ đầu tới cuối buổi ghi hình cả 4 người đều mang tinh thần chia sẻ vui vẻ là chính, thắng thua chỉ là phụ. Tuy nhiên, có những cuộc thi khác hoàn toàn. Những trận đấu thể thao hay những cuộc thi kiến thức đều là ví dụ điển hình, khi mà một trận thắng có thể mang huy chương về cho đất nước, hay một phần học bổng có thể thay đổi đời người.

    Trường hợp Thu Hằng - người chơi nữ vừa chạm tay được đến vòng nguyệt quế của một trong những cuộc thi kiến thức uy tín nhất đối với học sinh cả nước - bị chỉ trích nặng nề về thái độ, mình cũng có quan điểm từ góc nhìn cá nhân. Hằng không sai, chỉ đơn giản Hằng là một đứa trẻ. Sự khiêm nhường và kiềm chế thường đến cùng với trải nghiệm sống - điều mà Hằng chưa có. Chỉ trích quá mức một đứa trẻ bằng những tiêu chuẩn của người lớn có lẽ là điều chưa thực sự công bằng.

    Nếu Hằng đang đi thi đá banh và ghi bàn, có lẽ những phản ứng của bạn không bị chỉ trích đến vậy. Bên cạnh đó, một điều có lẽ hơi đáng buồn nữa là nếu Hằng là đàn ông, làn sóng chỉ trích chắc cũng giảm đi vài phần. Nhiều người thường đánh giá cao hình tượng đàn ông tài năng, có thể độc đoán nhưng có tài. Có nhiều văn hoá phẩm gọi những người đàn ông như vậy là 'Alpha' - thủ lĩnh đầu đàn. Nhưng cũng người đó, nếu là phụ nữ, có khi sẽ bị gọi là "Devil wears Prada" - thường bị khắc hoạ theo hướng tiêu cực bởi truyền thông và từ đó, cũng dần ăn sâu vào quan niệm của chúng ta.

    Giang Ơi lên tiếng bênh vực nữ Quán quân Olympia 2020: Chỉ trích quá mức một đứa trẻ bằng tiêu chuẩn của người lớn là điều không công bằng - Ảnh 4.

    Mình cảm thấy buồn và lo lắng cho Thu Hằng khi những bình luận tràn lan ở trên mạng có vẻ đang đi quá giới hạn. Nhiều người nói bạn 'ngáo', 'học nhiều quá hoá điên nên thành ra như vậy'. Sẽ có bao nhiêu đứa trẻ, nam có nữ có, thấy vậy và sợ hãi tìm cách kìm nén mình? Khi người lớn học cách kiềm chế, nó dễ đi theo hướng lành mạnh hơn vì nó đến từ một bản ngã đã được định hình. Còn khi trẻ con phải chứng kiến 'cuộc ném đá công khai' này đối với Thu Hằng, có lẽ trong đời sẽ có rất nhiều điều nó không dám làm và không dám thể hiện vì sợ hãi trở thành Thu Hằng tiếp theo.

    Nhưng trở thành Thu Hằng, theo mình, là tốt cho một đứa trẻ. Bạn thông minh, có tài, và cá tính mạnh mẽ không che giấu. Chất xám là điều vô cùng đáng quý với mỗi dân tộc. Hằng cần một môi trường để phát huy chất xám ấy của mình, và một cơ hội để hình thành sự khiêm nhường qua thời gian. Bạn mới 17 tuổi. Mười năm nữa, có lẽ bạn cũng sẽ khác nhiều. Cuộc đời là hành trình học hỏi, chúng ta ai cũng có những điểm chưa tốt để dần rút kinh nghiệm theo thời gian. Và Hằng cũng xứng đáng có được cơ hội đó như tất cả mọi người.

    Mình mong Thu Hằng đọc được post này. Em có một chặng đường rất dài và rất tuyệt vời trước mắt. Hãy dũng cảm và hãy bình tâm cho chính mình cơ hội học hỏi. Dù sau này em có trở thành một lãnh đạo vừa có tài vừa có trái tim thấu cảm với người khác, hay thành một bộ óc tài năng độc đoán với nhiều công trình nghiên cứu độc lập, thì cũng xin chúc em hạnh phúc và tin tưởng vào con đường mà mình lựa chọn".

    1 Nhận xét

    Cùng chuyên mục